Doanh nghiệp bảo hiểm “chuyển mình” thời 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, thuật ngữ Insurance Technology đã trở nên quen thuộc để chỉ những công ty ứng dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Và các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu thế.

“Cuộc đua” ứng dụng công nghệ tại Việt Nam

Tại châu Á, đặc biệt là hai trung tâm tài chính và bảo hiểm lớn Singapore và Hongkong (Trung Quốc) là nơi có độ hấp dẫn rất cao đối với ngành bảo hiểm xuất phát từ quy mô và tốc độ phát triển của tầng lớp trung lưu.

Riêng đối với thị trường Việt Nam, tầng lớp trung lưu ước tính đến năm 2020 sẽ lên tới con số 33 triệu người, và đây là tốc độ tăng ước tính cao nhất Đông Nam Á. Với tỷ lệ tăng này, Việt Nam được coi là một trong những trung tâm của cơn lốc chuyển đổi từ Bảo hiểm truyền thống sang một mô hình hiện đại, thân thiện, tiếp cận gần gũi với khách hàng hơn.

Trong thời đại số, cuộc đua ứng dụng công nghệ đang nóng lên hơn bao giờ hết và những tên tuổi hàng đầu trên thị trường bảo hiểm đã và đang nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, phát triển sản phẩm mới cũng như thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng... Điều này đã giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và bước đầu đã gặt hái thành công.

Thay đổi để thích nghi

Gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại thị trường Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản, tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng từ xử lý thông tin, bán sản phẩm, công tác chi trả bồi thường. Tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư chiều sâu vào công nghệ và có được những dòng sản phẩm phù hợp.

Điển hình như Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) đã tiên phong ứng dụng công nghệ và các giải pháp công nghệ mới 4.0 không chỉ trong khâu bán hàng, quản lý nghiệp vụ, quản lý bồi thường, kiểm soát dữ liệu khách hàng mà còn trong việc tương tác với khách hàng để mang lại cho sự thuận tiện cao nhất cho người sử dụng.

Theo đó, Bảo hiểm Viễn Đông đã cho ra mắt Ứng dụng LIAN - Ứng dụng Bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam giúp việc tra cứu và truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng; thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống, tăng tính bảo mật và được dự phòng cẩn thận.

Chỉ cần tải về điện thoại và đăng nhập vào ứng dụng LIAN, khách hàng có thể dễ dàng đặt mua bảo hiểm, quản lý quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, khai báo, theo dõi yêu cầu bồi thường và rất nhiều dịch vụ tiện ích khác.

Thị trường tiếp tục tăng trưởng bền vững

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã giúp các doanh nghiệp bảo hiểm gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn. Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng khẳng định, ứng dụng công nghệ số hóa vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã giúp doanh nghiệp đứng vững và tiếp tục tăng trưởng.

Được biết, trong chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2020, ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp cơ bản phát triển thị trường bảo hiểm.

Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin sẽ phát triển trên nền tảng cơ sở dữ liệu hiện đại, giúp cung cấp thông tin đủ, kịp thời, chính xác. Điều này không chỉ giúp các cơ quan quản lý, giám sát mà còn giúp khách hàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm và trải nghiệm những tiện ích tốt nhất, hướng đến sự phát triển bền vững của thị trường.

Nguồn: Sưu tầm